Monday 2 September 2013

kwentong Maarte

Unang Yugto

At biglang nabuhay ulit ang aking blog, Day-Off kasi kapag sabado at linggo at kelangan hanapin ang sarili.

Pag-uusapan naman natin ngayon ay ang mga taong sobrang "Fragile", at sobrang nipis ng balat.


Makapaglagay lang ng picture, pers taym e
photo credit: Postsumptio via photopin cc
Minsan, may nabangga akong "Bag" (as in bag lang na bitbit nung babae). Bigla syang nagsabi ng "Aray, Ano ba yan". Bigla akong napaWTF sa isip ko. Hindi ko alam ang irereact at alam ko at ramdam na ramdam ko na bag lang ang tinamaan ng kutis kong si Vicki Belo lang ang nahawak. Kagulat-gulat naman kasi ang nangyari kasi bag lang ang tinamaan ng aking siko. 

Napaisip tuloy ako kung konektado na ang bag sa kanyang Nervous System at nararamdaman nya lahat ng nangyayari dito  o hindi pala bag yung bitbit nya at balat nya talaga yun at isa syang Cyborg sa future na pinrogram lang na maging maarte at pinabalik sa oras ngayon upang pahabain ang akin pasensya at mailigtas ang sangkatauhan sa kaartehan ng mga taong pinanganak at ipapanganak pa lang. Di pa dito nagtatapos ang nakakaasar na kaartehan at kanipisan ng 
ibang tao.


Jeep ito
photo credit: Bradley Schroeder via photopin cc 
Minsan naman ay nakasakay ako sa jeep (pero di na to kwentong jeep). Habang pababa ang isang babae ay bigla kong nadikitan ng bahagya ang kanyang braso (as in sobrang daplis lang), tapos biglang sigaw sya ng araaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaay (lagyan ng tonong maarte). Ako ay nagulat kasi hindi ko alam kung sobrang sakit talaga ng daplis na yun o talagang sobang nipis lang ng balat nya (pero ang hula ko talaga ay nasaktan sya sa init ko dahil i'm so hot). Pagkatapos ay 
tinitigan nya ako ng matagal na para bang gusto nyang pasabugin ang utak ko. (Psychic in training sya kaya medyo nahilo lang ako). Nagsori naman ako dahil napakabait kong tao, pero tinitigan nya ako hanggang lumayo ang jeep at mistulang tuldok na lang sya sa aking paningin. 

Ako ay naalarma kasi sobrang nasaktan sya sa pangyayaring iyon, paano na kung nauntog sya? Luluha ba sya ng dugo kung nangyari yun? Tititigan nya rin ba yung kisame ng matagal hanggang anayin at masira? Sana naman ay gumaling na sya sa karamdaman nya at mahirap sya madikitan. Paano na kung may asawa sya? Yayakapin sya tapos biglang siyang masasaktan, tapos tititigan nya rin ang kanyang kabiyak dahil sa karumal dumal na ginawa nito sa kanya.


Mahirap talaga kapag napasok na sa isip ng tao na siya ay isang babae at dapat siyang tratuhin na parang isang porselanang dapat alagaan ng mabuti. Tandaan, ang kaartehan ay kapatid ng malalandi at lapitin ng serial killers na nababadtrip sa taglay nilang katangian. 


Salamat uli sa at sa uulitin! Naway may natutunan kayong kung anu man sa ating tinalakay ngayon.


Salamat sa nagbabasa,

Nagmamahal Pol

No comments:

Post a Comment