Friday 30 August 2013

Kwentong Sinehan



Sa wakas, ibang lugar naman ang mapag-uusapan natin! Sinehan naman ngayon ang tatalakayin natin aking mga mambababasa. Dito tayo nagpapalipas oras upang manood ng isang palabas na babayaran natin sa halagang 150-500 pesos (depedende sa lugar at kung 3d pa). Sa iba ito ay mahal, sa iba naman ay barya lang kapalit ng saglit na kasiyahan (o minsan ay kalungkutan, katatakutan etc.) na nais maranasan.

So ano naman ang irereklamo ko ngayon? Sinehan lang naman yun, madilim, di napapansin ang mga kasamang tao at masarap magpahinga dahil malamig at malambot ang upuan.

PERO may mga tao pa rin na HINDI naturuan ng magandang asal o sadyang lumaki lang talagang hindi masyadong nagana ang isip. (Bakit sa sinehan kayo pumasok, dapat sa mental). Ano ba ang ikinagagalit ko? E kasi naman may mga taong kailangan pang I-Comment, I-Announce o SABIHIN pa ang mga nangyayari ng malakas sa pinanonood na palabas.

Example kamo? Ganito. Nanonood kami ng horror ng aking kasintahan (torooooooooooy kasintahan). Nasa likod ang Multo ng bida, sabay biglang may taong nagsalita sa harap na "AYAN NA SYA! SA LIKOD MO!". Sa akin ay ok lang naman ito, subalit sinundan pa ng "PALAPIT NA SYA! AYAN NA!". At nung nakita na ng bida ay "SABI SAYO SA LIKOD MO E!", At dun naubos ang aking pasensya! Tumayo ako, kinuhan ang iniinom na softdrinks at popcorn at binuhos sa kanya lahat pati na ang sama ng loob ko!, pero joke lang yun at di ko magagawa yun dahil gulo talaga yun.

Hindi ko na lang maintidihan kung bakit kailangang Picture by picture ang pagbigay nya ng komento sa palabas, Nag-aasam ba syang maging reporter? Nagpapraktis magsalita para sa thesis? Gusto nyang maging listo ang isip at sumali sa fliptop? O noong bata sya'y nadapa sya at nauntog sa isang bakal na poste habang naapakan ang kanyang ulo ng bulag sa gilid ng kalsada at dahil dito'y ,medyo nagkaroon sya ng sakit sa pag-iisip?
Anuman ang dahilan ay nakakaasar ito kapag naging paulit-ulit na ginagawa sa loob ng 1 hanggang 2 oras sa sinehan. Pero hindi pa nagtatapos ang aking pagrereklamo dito. May isa pa akong napansin.

BAKIT NYA KINAKAUSAP YUNG TAO SA PALABAS? Hindi ka naririnig nyan! Bakit mo sya pilit na winawarningan? May kapangyarihan ka ba na maari kang marinig ng tao sa ibang dimensyon? Mababago mo ba ang storya at maliligtas lahat ng karakter sa palabas? O sadyang kelangan nyang makuha ang atensyon ko na kahit madilim ay nakinang ang aking "CHARM"? O dahil nanaman ito sa nangyari sa kanya nung kabataan nya nung nadapa sya at nauntog sa isang bakal na poste habang naapakan ang kanyang ulo ng bulag sa gilid ng kalsada at dahil dito'y ,medyo nagkaroon sya ng sakit sa pag-iisip? (uyyy binasa ulet yung nangyari nung bata). Mahirap Solusyunan ito dahil hindi pa ako sanay makipag-usap sa may kapansanan sa isip (maliban sa sarili ko).

At dito nagtatapos (pansamantala) ang aking kwento.

Salamat sa nagbabasa,
Nagmamahal Pol

No comments:

Post a Comment