Tuesday 27 August 2013

Kwentong Jeepney nanaman

Ikalawang Yugto

Aba! Salamat kung ito ay ang pagbabalik mo at medyo trip mong basahin ang Blog na ito, at kung ito naman ang unang beses mong pagbsita, Hello There! hehe Ngayon ay pag-uusapan naman natin ang isa pang nakakainis na naranasan ng karamihan satin sa pambansang sasakyan na tatawagin na lang nating JEEP.

Ang ikalawang parte ng ating pag-iinitan ng ulo ay ang mga taong sa SOBRANG GANDA NG SPEAKER NG CELLPHONE ay ipaparinig sa atin ang napakagandang sountrip o tugtog na nakaplay sa kanilang MOBILE DEVICE (yun ata ang isa pang tawag sa cellphone, ah basta!).

Mapa Hiphop, Metal o Love song man ang pinapatugtog nila ay bakit ayaw nilang mag-EARPHONE (Headset, headphone, o kung ano man ang trip na tawag mo di kita papakialaman at baka ako pa ang maging sanhi ng highbloodKahit gaano kaganda  mo).

Yun ba ay dahil maganda ang pinapatugtog nila at dapat ma-appreciate ng ibang tao? O astig lang ang datingan ng ganun? O isa yung bagong pamamaraan ng panlilimos sa mga tao na nagsasabing "PLEASE BIGYAN NYO AKO NG LIMOS, NAKIKIUSAP AKO, PARANG AWA NYO NA AT LAHAT NG PERA KO AY NASA PORK BARREL NA AT IBANG TAO NA ANG NAKINABANG NG PERANG DAPAT ILALAAN KO PAMBILI NG EARPHONE".

Di dito nagtatapos ang ating kwento. Minsan naman may kagandahan talaga ang pinatugtog nung mokong na nakasabay ko sa jeep. Ang maskuladong lalaking nasasaad sa ating kasulatan ay biglang nagpatugtog ng love song, (Dreaming of You, ahhhhhhhhhhhh, ang sweeeeeet). Natuwa naman ako at alam ko at medyo inlove mode ako nun, tapos biglang may kakaibang naramdaman ang aking katawan, kinilig ito ng onti at sinabi ng isip ko, "Kantahin mo na, wag ka ng mahiya, umiibig ka naman e". Dito ko na-realize ang nakakainis pang parte ng aking DILEMMA (sana naman tama ang paggamit ko ng word na ito), GUSTO KO KUMANTA! Pero baka sabihin naman nung nagpapatugtog ay feeling close ako, o kaya naman ay SANA sabayan nya ako sa aking paglalabas ng damdamin sa pamamaraan ng pagkanta. Sadyang naguluhan ako at bigla kong narealize na may sarili akong earphone! Bakit ko pagdurusahan ang sitwasyong ito! E may sarili akong Musika na nakalagay sa aking cellphone!

Ito ang ginagawa ko kapag may kinaiinisan ako o ayaw akong madinig na ingay. Maraming salamat sayo Michael Buble sa pagliligtas sa akin at sa paggawa ng mga kantang aking pinakikinggan.

at dito nagtatapos ang isa nanamang yugto ng aking pagrereklamo.
salamat sa nagbabasa,
Nagmamahal Pol

No comments:

Post a Comment